Các nội dung chính
- Mã số, mã vạch là gì
- Lợi ích của việc đăng ký mã vạch gồm những gì?
- Không đăng ký mã vạch sản phẩm có vi phạm pháp luật?
- Đăng ký mã số mã vạch ở đâu?
- Quy trình đăng ký mã vạch
- Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch cho sản phẩm
- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ở đâu?
- Dịch vụ đăng ký mã vạch của AZF
- Cam kết tự công bố sản phẩm đúng quy định
Mã số, mã vạch là gì
Mã số là một dãy các con số được sử dụng nhằm xác định một sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức. Còn mã vạch là một dãy các vạch được sắp xếp song song, chúng sẽ kết hợp cùng với mã số giúp máy quét có thể đọc được thông tin từ đó xác định được sản phẩm, dịch vụ mà dãy mã số mã vạch thể hiện.
Chúng ta có thể hiểu đơn giản đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm là việc tổ chức, cá nhân đăng ký với cơ quan nhà nước Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) để được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch. Từ đó, tổ chức, cá nhân tiến hành đưa mã số mã vạch vào in trên từng sản phẩm để sử dụng.
Lợi ích của việc đăng ký mã vạch gồm những gì?
– Mở rộng hoạt động kinh doanh
Đây được xem là lý do hàng đầu thôi thúc mọi người tìm đến dịch vụ đăng ký mã số mã vạch. Mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm đều mong muốn có thể bán được hàng, đem về lợi nhuận. Và một trong những cách để làm được điều đó chính là đưa sản phẩm vào siêu thị, nơi tập trung nhiều khách hàng mục tiêu. Vậy phải làm thế nào để đưa sản phẩm của mình vào được siêu thị? Câu trả lời chính là đăng ký mã vạch cho sản phẩm.
– Dễ dàng kiểm soát sản phẩm, dịch vụ
Đăng ký mã vạch sản phẩm sẽ giúp các cá nhân, tổ chức thuận lợi trong việc quá trình quản lý, sắp xếp, phân loại hàng hóa một cách chính xác. Từ đó kiểm soát và có những điều chỉnh đúng đắn trong chiến lược kinh doanh.
– Thỏa mãn nhu cầu khách hàng
Nếu đóng vai là một khách hàng, bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu phải đứng đợi nhân viên bán hàng nhập (hoặc viết) từng thông tin sản phẩm trong thời gian dài. Dù không quá bận rộn nhưng gặp phải tình cảnh này bạn cũng sẽ cảm thấy không mấy vui vẻ và thầm đánh giá sự thiếu chuyên nghiệp của đơn vị cung cấp. Do vậy, hãy làm thỏa mãn khách hàng của mình bằng sự nhanh chóng và chuyên nghiệp với việc đăng ký mã vạch sản phẩm. Chúng sẽ giúp quá trình thanh toán, kiểm tra tồn kho, báo giá cho khách hàng nhanh chóng hơn bao giờ hết.
Chưa kể đến việc, hiện nay người tiêu dùng thông thái dành nhiều sự quan tâm cho xuất xứ và đơn vị sản xuất. Họ thường căn cứ vào mã vạch sản phẩm để kiểm tra thông tin. Chính vì thế, đăng ký mã vạch cũng là một phương pháp để bạn chứng minh, tạo dựng niềm tin cho khách hàng.
– Tăng hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí nhân công
Một tính năng ưu việt nữa mà đăng ký mã số mã vạch đem lại cho doanh nghiệp chính là tiết kiệm chi phí nhân công. Trước đây, để quản lý được số lượng hàng hóa phải cần đến rất nhiều nhân công nhập liệu và xử lý. Thì nay, với các mã số mã vạch và máy quét số lượng nhân công phải sử dụng sẽ ít hơn rất nhiều nhưng vẫn đảm bảo tiến độ công việc.
– Khách hàng dễ dàng kiểm tra thông tin và nhà nước dễ dàng quản lý
Cơ quan nhà nước dễ dàng trong việc quản lý sản phẩm, cũng như hoạt động sản xuất của DN vì trên các Mã số mã vạch đã có chứa đầy đủ thông tin về nhà sản xuất các sản phẩm, hàng hóa đó; Khách hàng dễ dàng kiểm tra được thông tin xuất sứ hàng hóa
Không đăng ký mã vạch sản phẩm có vi phạm pháp luật?
Mặc dù pháp luật Việt Nam không bắt buộc đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm. Thế nhưng trong một số trường hợp, tổ chức, cá nhân có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Cụ thể tại Điều 27, Nghị định số 80/2013 nêu rõ.
Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi có sự thay đổi về tên gọi, địa chỉ giao dịch trên giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch bị mất hoặc hỏng;
b) Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra sản phẩm nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh mã vạch hợp pháp
c) Không gửi danh mục các mã số thương phẩm toàn cầu (GTIN) và mã số địa điểm toàn cầu (GLN) được sử dụng cho cơ quan có thẩm quyền;
d) Sử dụng mã vạch nước ngoài cho sản phẩm có xuất xứ Việt Nam nhưng không thông báo kèm tài liệu xác thực.
Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Sử dụng mã số mã vạch có đầu mã Quốc gia Việt Nam (893) mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch;
b) Sử dụng trái phép mã số mã vạch của doanh nghiệp khác đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch;
c) Sử dụng các dấu hiệu gây nhầm lẫn với mã số mã vạch;
d) Không thực hiện đóng phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm.
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi sau:
Sử dụng mã số mã vạch nước ngoài để in trên sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam mà chưa được cơ quan nước ngoài có thẩm quyền hoặc không được tổ chức sở hữu mã số mã vạch đó cho phép bằng văn bản.
Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc thu hồi hàng hóa gắn mã số mã vạch vi phạm đối với vi phạm quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này.
Đăng ký mã số mã vạch ở đâu?
Muốn có mã số mã vạch trên sản phẩm, hàng hóa của mình, các doanh nghiệp, tổ chức phải tiến hành đăng ký mã vạch sản phẩm với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) để được giải quyết.
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) sẽ tiến hành cấp mã số cho doanh nghiệp, tổ chức để in lên sản phẩm, hàng hóa theo tiêu chuẩn.
Doanh nghiệp phải nộp phí đăng ký mã vạch và hàng năm để duy trì sử dụng mã số mã vạch theo Thông tư 88/2002/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Quy trình đăng ký mã vạch
Cụ thể, quy trình đăng ký mã vạch như sau:
– Chuẩn bị hồ sơ đăng ký
– Gửi hồ sơ đến cơ quan chức năng
– Thẩm định hồ sơ
– Cấp giấy chứng nhận
Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch cho sản phẩm
Mọi cá nhân, tổ chức muốn được sử dụng mã số mã vạch sẽ phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký theo quy định. Đây là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) xem xét, đánh giá và đưa ra quyết định chấp thuận hay không. Vì thế, khâu chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch đòi hỏi độ chính xác cao. Các hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:
– 01 Bản đăng ký theo mẫu Bộ Khoa học và Công nghệ
– 01 Bản đăng ký theo mẫu danh mục sản phẩm sử dụng mã số vật phẩm
– 01 Phiếu đăng ký thông tin theo mẫu quy định cho cơ sở dữ liệu GS1
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao) hoặc quyết định thành lập (bản sao) tùy thuộc vào đối tượng đăng ký là doanh nghiệp sản xuất hay tổ chức khác.
Quá trình chuẩn bị hồ sơ, kê khai thông tin không quá khó nhưng khá phức tạp. Nếu trong quá trình thực hiện cần hỗ trợ, tư vấn thêm quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ở đâu?
Khi đã hoàn tất các hồ sơ, tài liệu, câu hỏi mà mọi người hay đặt ra chính là đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu? Đối với câu hỏi này, chúng tôi hiểu theo hai ý: một là khách hàng muốn tìm hiểu địa chỉ nộp hồ sơ, hai là khách hàng muốn tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ. Chúng tôi sẽ lần lượt trả lời những thắc mắc của khách hàng.
Đầu tiên về địa chỉ nộp hồ sơ, ở thời điểm hiện tại cơ quan duy nhất tiếp nhận, xử lý, cấp giấy chứng nhận mã số mã vạch là Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ (Địa chỉ: 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội). Để nộp hồ sơ, quý khách hàng sẽ đến trực tiếp địa chỉ của TCĐLCL hoặc gửi qua đường bưu điện.
Đối với trường hợp, câu hỏi đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu là để tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ có rất nhiều câu trả lời. Nhưng nếu câu hỏi là để tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã số mã vạch chuyên nghiệp, uy tín, đáng tin cậy lại có khá ít. Có cung ắt sẽ có cầu, đấy là điều hiển nhiên. Cho nên khi nhu cầu sử dụng dịch vụ của mọi người tăng lên, các đơn vị cung cấp cũng vì vậy mà gia tăng theo cấp số nhân. Cũng giống như một sản phẩm, luôn tồn tại hàng thật và hàng giả. Dịch vụ này cũng thế sẽ có đơn vị cung cấp chất lượng và ngược lại. Điều quan trọng là bạn phải tỉnh táo để chọn được đơn vị phù hợp.
Thời gian đăng ký mã số mã vạch trong vòng bao lâu?
Trong khoảng thời gian từ 02- 03 ngày làm việc tính từ thời điểm hồ sơ được nộp tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, quý khách hàng sẽ được cấp và sử dụng mã số mã vạch nếu hồ sơ đăng ký hợp lệ. Giấy chứng nhận quyền mã số mã vạch sẽ được cấp cho người đã ký sau 1 tháng. Trường hợp hồ sơ đăng ký không hợp lệ, TCĐLCL sẽ nêu rõ nguyên nhân, cá nhân, tổ chức sẽ phải sửa đổi, bổ sung và gửi lại trong thời gian sớm nhất.
Dịch vụ đăng ký mã vạch của AZF
Là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đăng ký mã số mã vạch, AZF đã và đang được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Với ưu điểm vượt trội là đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý vững chuyên môn, AZF có kinh nghiệm đăng ký mã vạch cho hơn 3000 cá nhân, tổ chức, tận tình hỗ trợ khách hàng mọi nơi, mọi lúc.
1.Quý khách hàng chỉ cần cung cấp:
- Giấy phép kinh doanh: 01 bản sao y công chứng
- Danh mục sản phẩm cần đăng ký MSMV
–> Tất cả việc còn lại AZF sẽ làm hết cho bạn.
2. Thời gian cấp mã số mã vạch
Trong quá trình tư vấn và cung cấp dịch vu đăng ký mã số mã vạch sản phẩm, AZF sẽ thực hiện các công việc sau:
– Tư vấn lựa chọn loại MSMV, số lượng MSMV phù hợp với quy mô, dự định của Doanh nghiệp.
– Tư vấn và hoàn thiện hồ sơ đăng ký MSMV. Hỗ trợ Doanh nghiệp thực hiện Bản mô tả chi tiết sản phẩm được dùng để đăng ký MSMV.
– Nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận MSMV tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ. Chúng tôi có tới 2 lớp Thẩm định hồ sơ cho chính xác nhất. Không sai sót thì Tốc độ ra Kết quả Nhanh
– Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong toàn bộ quá trình sử dụng mã số mã vạch.
Chúng tôi có tới 2 lớp Thẩm định hồ sơ cho chính xác nhất. Không sai sót thì Tốc độ ra Kết quả Nhanh
***hướng dẫn khách hàng sử dụng mã số mã vạch
Sau khi hoàn thành việc đăng ký mã vạch sản phẩm, chuyên viên tư vấn của công ty chúng tôi sẽ cung cấp thông tin mã vạch cho khách hàng để khách hàng sử dụng..
Lưu ý: Sau một thời gian khách hàng muốn bổ sung thêm mã vạch cho sản phẩm mới, Quý khách hàng hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được cung cấp mã vạch cho sản phẩm mới, việc này là hoàn toàn miễn phí.
AZF với kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực đăng ký mã vạch sản phẩm, cùng đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý hùng hậu tự tin sẽ mang lại cho khách hàng dịch vụ đăng ký mã vạch tốt nhất với phí dịch vụ hợp lý nhất.
Cam kết tự công bố sản phẩm đúng quy định
- Đảm bảo tiêu chuẩn sản phẩm công bố đúng với quy định, nhưng phải phù hợp với thực tế sản xuất và thực tế của sản phẩm.
- Nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu về thời gian để khách hàng tập trung vào sản xuất và kinh doanh.
- Hỗ trợ thực hiện các xét nghiệm nhanh, nhận mẫu và gửi mẫu thay cho khách hàng.
- Hỗ trợ Hợp thức hóa lãnh sự các giấy tờ theo qui định (đối với sản phẩm nhập khẩu, khi có yêu cầu)
- Hỗ trợ thực hiện các giấy tờ khác
- Bảo hành dịch vụ miễn phí trong suốt thời gian lưu hành sản phẩm