Doanh nghiệp: Trong giấy xác nhận Công bố phù hợp quy định ATTP sản phẩm tỏi đen của công ty chúng tôi có yêu cầu: “Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện chế độ kiểm tra và kiểm nghiệm định kỳ theo quy định hiện hành và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính phù hợp của sản phẩm đã công bố” Vậy chế độ kiểm nghiệm định kỳ được quy định như thế nào? và cách thức tiến hành ra sao?

Xin cám ơn!

Tại Điều 12, 13 Thông Tư số 19/2012/TT-BYT- Hướng dẫn kiểm tra sau Công bố quy định: Các cá nhân, tổ chức kinh doanh thực phẩm, sau khi đã được cấp chứng nhận Công bố hợp quy hoặc Công bố phù hợp quy định ATTP trong thời gian còn hiệu lực phải tiến hành kiểm nghiệm định kỳ đối với các sản phẩm đã được công bố.

Chế độ kiểm nghiệm định kỳ theo quy định hiện hành

  • 01 (một) lần/năm đối với sản phẩm của cơ sở có một trong các chứng chỉ về hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến: GMP, HACCP, ISO 22000 hoặc tương đương.
  • 02 (hai) lần/năm đối với sản phẩm của các cơ sở chưa được cấp các chứng chỉ nêu trên.

Quy định về kiểm nghiệm định kỳ

  • Lấy mẫu kiểm nghiệm: Các cá nhân, tổ chức kinh doanh thực phẩm chủ động mời cơ quan có thẩm quyền thực hiện.
  • Chỉ tiêu kiểm nghiệm: Là các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu đã công bố trong Bản thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc trên nhãn sản phẩm đang lưu hành; một số chỉ tiêu hóa lý, vi sinh vật đã công bố trong Bản thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc theo quy định của pháp luật.
  • Kết quả kiểm nghiệm phải đạt tiêu chuẩn VILAS 357 và tiêu chuẩn Quốc Tế Ilac-MRA (tức là phòng kiểm nghiệm phải đạt các tiêu chuẩn trên và có con dấu chính thức của các tiêu chuẩn đó khi ra giấy kết quả).

Trân trọng!